การพัฒนาทักษะการคิดเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาความสามารถในการคิดเพื่อแก้ปัญหา และตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาทักษะความคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) ที่เน้นในเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ และการพัฒนาทักษะความคิดอย่างมีระบบ (Systematic Thinking) ที่เน้นในการคิดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน

การพัฒนาทักษะการคิดเป็นพื้นฐานที่สำคัญต่อการพัฒนาความสามารถในการคิดเพื่อแก้ปัญหา ตัดสินใจ และการปรับปรุงกระบวนการอย่างเป็นระบบ โดยผ่านการคิดวิเคราะห์ และคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งถือเป็นทักษะจำเป็นอย่างมากในโลกยุคปัจจุบันที่พนักงานทุกระดับมีโอกาสเผชิญกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดอยู่ตลอดเวลา และหากพนักงานขาดทักษะเหล่านี้ ก็จะยิ่งทำให้ปัญหาบานปลายร้ายแรงกว่าเดิม เกิดความสูญเสียอย่างมากในกระบวนการ

ทำไมทักษะความคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) และทักษะความคิดอย่างมีระบบ (Systematic Thinking)จึงสำคัญ?

การพัฒนาทักษะความคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) จะเน้นในเรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ส่วนการพัฒนาทักษะความคิดอย่างเป็นระบบ (Systematic Thinking) จะเน้นเรื่องวิธีการคิดอย่างเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอน การฝึกฝนสองทักษะนี้อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ทุกคนมองเห็นและเข้าใจประเด็นสถานการณ์ต่าง ๆ โดยสามารถหยิบเอากรอบความคิด (Framework) ที่สอดคล้องกับสถานการณ์มาใช้ในการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล หาสาเหตุของปัญหา และหาทางเลือกในการแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดและเป็นระบบ รวมไปถึงการลดความสูญเสียในกระบวนการ

หลักสูตรนี้ออกแบบขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าอบรมเรียนรู้ เข้าใจ และคิดวิเคราะห์ได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล พร้อมทั้งนำทักษะการคิดวิเคราะห์ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในงาน เช่น การค้นหาสาเหตุของปัญหา (Root Cause Analysis) การแก้ไขปัญหา (Problem Solving) การปรับปรุงกระบวนการ (Process Improvement) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เรียนหลักสูตรนี้ได้อะไรบ้าง?

  • เรียนรู้และฝึกฝนเพื่อพัฒนาทักษะความคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking)
  • เรียนรู้และฝึกฝนเพื่อพัฒนาทักษะความคิดอย่างเป็นระบบ (Systematic Thinking)
  • สามารถนำความรู้หรือเทคนิคด้านทักษะความคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) และทักษะความคิดอย่างเป็นระบบ (Systematic Thinking) ไปประยุกต์ในการทำงานจริงในสถานการณ์ต่าง ๆ

สิ่งที่จะได้เรียนรู้ในหลักสูตรนี้

  1. พื้นฐานด้านกระบวนการคิดแบบ Analytical and Systematic Thinking
  2. ทักษะความคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) และทักษะความคิดอย่างเป็นระบบ (Systematic Thinking)
  3. กรอบความคิด (Framework) และเครื่องมือ (Tools) ต่าง ๆ ในการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา หาทางเลือกในการแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ และการปรับปรุงกระบวนการ
  4. การประยุกต์ใช้ทักษะความคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) และทักษะความคิดอย่างเป็นระบบ (Systematic Thinking) ในขั้นตอนต่าง ๆ
  • การระบุประเด็นปัญหา
  • การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
  • การกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาและตัดสินใจ
  • การปรับปรุงกระบวนกา

     5.  การคิดริเริ่มโครงการใหม่ ๆ ในการปรับปรุงงาน ด้วยการประยุกต์ใช้ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ (Systematic Thinking)

                                                         Objective 🡪 Output 🡪 Process 🡪 Input

 

รูปแบบการเรียนรู้

การเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่าง

ระยะเวลาฝึกอบรม : 1 วัน

                                                  

 

สนใจ “หลักสูตร Analytical Thinking” “อบรม Analytical Thinking” “หลักสูตร Systematic Thinking” “อบรม Systematic Thinking” “หลักสูตร การคิดวิเคราะห์” “อบรม การคิดวิเคราะห์” “หลักสูตร การคิดอย่างเป็นระบบ” “อบรม การคิดอย่างเป็นระบบ” 

สามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

คุณชลมารค (มิลค์) 098-763-3150

คุณทิพย์สุวรรณ (เพชร) 081-7113466

E-mail : contact@nairienroo.com

Line ID : @lert

โดยสามารถระบุรายละเอียดที่ต้องการได้ในแบบฟอร์มด้านล่างนี้