การบริหารต้นทุนในธุรกิจสำคัญอย่างไร?

ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ผันผวน และสภาวะการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เราจะยังคงรักษา และเพิ่มความสามารถในการทำกำไร (Profitability) ที่มีอยู่ไว้ได้อย่างไร ? เป็นสิ่งที่ทุกคนในองค์กรต้องร่วมด้วยช่วยกันที่จะผลักดันไปให้สู่เป้าหมายผลกำไรที่ตั้งไว้

หากพิจารณาสมการ กำไร = ยอดขาย – ต้นทุน 

เราสามารถเพิ่มผลกำไรได้ 2 แนวทางด้วยกัน คือ

  1. เพิ่มยอดขาย
  2. ลดต้นทุน

การเพิ่มยอดขาย เป็นภาวะที่มีปัจจัยภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้อง ที่ต้องมีการติดตาม (Monitor) อย่างเป็นระบบเพื่อปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ แต่การลดต้นทุน เป็นปัจจัยภายในที่เราสามารถควบคุมได้โดยตรง โดยมีการบริหารกิจกรรมเพิ่มผลผลิตทั่วทั้งองค์กร (Total Productivity Management) โดยต้องสามารถเชื่อมโยงโครงสร้างบริหารต้นทุน (Cost Structure) และกระจายเป้าหมาย (Target Deployment) ในการลดต้นทุนอย่างเป็นระบบ จนไปถึงกำหนดโครงการริเริ่มในการปรับปรุงงาน 

เรียนหลักสูตรนี้ได้อะไรบ้าง?

  • เรียนรู้แนวคิดในการบริหารความสามารถในการทำกำไร
  • เรียนรู้แนวคิดการบริหารกิจกรรมเพิ่มผลผลิตทั่วทั้งองค์กร (Total Productivity Management)
  • สามารถกำหนดโครงสร้างบริหารต้นทุน (Cost Structure)
  • สามารถกระจายเป้าหมายอย่างเป็นระบบ
  • สามารถกำหนดโครงการริเริ่มในการปรับปรุงงาน

 

สิ่งที่จะได้เรียนรู้ในหลักสูตรนี้

  1. ความสามารถในการทำกำไร (Profitability)
  2. การบริหารกิจกรรมเพิ่มผลผลิตทั่วทั้งองค์กร (Total Productivity Management)
  3. โครงสร้างบริหารต้นทุน (Cost Structure)
  4. การกระจายเป้าหมายอย่างเป็นระบบ
  5. การคิดโครงการริเริ่มในการปรับปรุงงาน
  6. การคำนวณหาผลประโยชน์ที่จะได้รับในแต่ละโครงการ

กลุ่มเป้าหมาย : หัวหน้างานขึ้นไป จำนวนไม่เกิน 30 คนต่อรุ่น

ระยะเวลาการฝึกอบรม : 1 วัน

วิธีการฝึกอบรม

“อาจารย์บุญเลิศ คณาธนสาร”

ผู้ประสานงาน : คุณชลมารค โชคไมตรี (มิลค์) เบอร์ติดต่อ 098-7633150 หรือ คุณทิพย์สุวรรณ ตั้งอมรสุขสันต์ (เพชร) เบอร์ติดต่อ 081-7113466