ตอนที่แล้วผมเล่าเรื่องการปรับเปลี่ยนกระบวนการคัดเลือกทีมงานด้วยหลักการ ECRS คลิกที่นี่ เพื่อเข้าไปอ่านบทความได้เลยครับ ส่วนบทความนี้ อ.ทิพย์สุวรรณ ตั้งอมรสุขสันต์ หรือ อ.เพชร จะมาพูดถึงปัจจัยสำคัญ คือ “การสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์” ที่ทำให้ประสบความสำเร็จในการคัดเลือกคนเข้าทำงาน ทั้งยังได้คนตรงใจและใช้เวลาไม่นาน ด้วย 3 คำถามที่ อ.เพชร ใช้คัดว่าผู้สมัครที่โทรเข้ามาใช่คนของเราหรือไม่?
1. สนใจงานนี้ตรงไหน (Check Passion หรือสิ่งที่อยากทำ)
2. เคยทำอะไรมาบ้าง (Check Skills & Competent หรือทักษะและความสามารถ)
3. งานที่ทำอยู่เป็นยังไงบ้าง (Check Attitude หรือทัศนคติ)
ซึ่งอาจารย์ลองพิจารณาดูแล้วคิดว่าทั้ง 3 ปัจจัยนี้ เป็นจุดคอขวดของกระบวนการคัดเลือกสรรหา คล้ายกับจุดคอขวดของกระบวนการผลิตที่มักยุ่งยากและก่อความสูญเสียในกระบวนการไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง เช่น ถ้าผู้สมัครมีความรู้ความสามารถ แต่ทำงานลักษณะนี้มาทั้งชีวิต จึงเบื่อหน่ายและอยากเปลี่ยนงานใหม่ หรือสนใจงานลักษณะที่เรากำลังประกาศหาอยู่แต่ไม่มีความรู้เลยทั้งเราเองก็ไม่สามารถสอนให้ได้ด้วย หรือตัวผู้สมัครกำลังมีปัญหาในที่ทำงานที่ทำอยู่ ซึ่งลักษณะทั้งหมดที่กล่าวมานี้อาจไม่เหมาะ
หากตรวจสอบด้วย 3 คำถามนี้แล้วผ่าน ควรรีบนัดสัมภาษณ์แบบเจอตัวภายใน 3 วัน แต่ถ้าสัมภาษณ์แล้วรู้สึกว่าไม่ใช่ ให้รีบจบ เพื่อบอกผู้สมัครเป็นนัยว่าเขาหรือเราไม่น่าจะเข้ากันได้
ผู้ประสานงาน : คุณชลมารค โชคไมตรี (มิลค์) เบอร์ติดต่อ 098-7633150 หรือ คุณทิพย์สุวรรณ ตั้งอมรสุขสันต์ (เพชร) เบอร์ติดต่อ 081-7113466