การหาคนทำงาน ก็ไม่ต่างกับการหาคู่ชีวิต ที่เราก็ต้องการ คนที่ใช่ ที่สามารถเข้ากับเรา และครอบครัว (ทีม) ของเราได้

การหาคนทำงาน ก็ไม่ต่างกับการหาคู่ชีวิต ที่เราก็ต้องการ คนที่ใช่ ที่สามารถเข้ากับเรา และครอบครัว (ทีม) ของเราได้

ในฐานะคนทำงานด้าน HR มาสิบกว่าปี เรื่องการหาคนทำงานหรือหาทีมงาน บอกได้ว่าไม่ต่างจากหาคู่ชีวิต เพราะสุดท้ายแล้ว เราไม่ได้ต้องคนที่เริดที่สุด ดีที่สุด หรือ perfect ที่สุด แต่เราต้องการ คนที่ใช่ ที่สุด ไปกับเราได้ อยู่ด้วยแล้วสบายใจ ช่วยกันทำมาหากิน รวมถึงเข้ากับญาติพี่น้องเราได้ด้วย

จะหาให้ได้เพียบพร้อมแบบนี้ เจอกันคุยกันแค่สองสามชั่วโมงเราจะไปรู้อะไรจริงมั้ย?

เรามาดูว่าจะมีทางไหนบ้างที่เราจะดูใจ หาคนที่ใช่ให้ตรงใจเราที่สุด

วิธีแรก คือ จัด program internship สำหรับกลุ่มเป้าที่เป็นเด็กจบใหม่ แล้วมอบหมายงานที่สามารถทดสอบความรู้ ความสามารถ และทัศนคติของ candidate ที่เข้าร่วม

หัวใจความสำเร็จของการจัด program แบบนี้คือ แบรนด์ต้องแข็งแรงมาก ๆ มีแฟนเป็นคนรุ่นใหม่ เด็กจบใหม่อยากมาทำงานด้วย นอกจากนี้เกณฑ์การคัดเลือกและงานที่จะมอบหมายให้ทำ ต้องสอดคล้องกับคุณสมบัติของคนที่เราตามหา

วิธีการที่ 2

– จ้างเป็น Project
– จ้างเป็น Freelance

2 ไอเดียนี้เหมาะสำหรับจ้างคนทำงานที่มีประสบการณ์มาก่อน การจ้างงานระยะสั้นๆ จะทำให้รู้สไตล์การทำงาน และฝีมือว่าไปกันได้กับทีมงานหลักที่เรามีอยู่หรือเปล่า? มีคนทำงานบางคนที่เก่งมากแต่ไปกับทีมหลักได้ยาก ก็ต้องพิจารณาออกแบบรูปแบบการทำงานที่ทำให้ให้ได้ผลงานและทีมสามารถไปต่อพร้อมๆ กันได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ลักษณะการจ้างงานแบบเป็น Project / Freelance อาจจะนำไปใช้ได้ง่ายกับธุรกิจ SMEs และบริษัท Startup ที่ไม่ได้มีรูปแบบตายตัวและกฎระเบียบเคร่งครัด ทั้งยังต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ทลายข้อจำกัดในการทดสอบและทดลองให้แน่ใจว่าได้คนที่ใช่สำหรับเราจริงๆ

อาจารย์เพชร – ทิพย์สุวรรณ ตั้งอมรสุขสันต์ (ผู้เขียน)

ผู้ประสานงาน : คุณชลมารค โชคไมตรี (มิลค์) เบอร์ติดต่อ 098-7633150 หรือ คุณทิพย์สุวรรณ ตั้งอมรสุขสันต์ (เพชร) เบอร์ติดต่อ 081-7113466