(Total Quality Management)

ทำไมทักษะการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการทำงานจึงสำคัญ?

ในสภาวะของธุรกิจที่ต้องเผชิญกับการแข่งขันอยู่ตลอดเวลา การบริหารองค์กรจึงมีความจำเป็นที่ต้องทำให้เกิดระบบการขับเคลื่อนในการปรับปรุงงานไปด้วยกันทุกภาคส่วนภายในองค์กร ภายใต้แนวทางการบริหารงานแบบ TQM (Total Quality Management) เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในด้านต่าง ๆ 

รูปแบบกลุ่มกิจกรรมคุณภาพ (Quality Control Circle) หรือกิจกรรมกลุ่มย่อย (Small Group Activity) จึงมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้เกิดการปรับปรุงงานแบบมีส่วนร่วมในระดับพื้นที่หน้างาน โดยการรวมกลุ่มกันของพนักงานในพื้นที่หน้างาน เพื่อร่วมกันทำกิจกรรมการแก้ปัญหาที่หน้างานด้วยตนเองอย่างเป็นระบบตามขั้นตอนของกระบวนการแก้ไขปัญหาตามแนวทาง QC Story และประยุกต์ใช้เครื่องมือ 7 QC Tools ในขั้นตอนต่างๆ

เรียนหลักสูตรนี้ได้อะไรบ้าง?

  • เข้าใจความสำคัญของกิจกรรมกลุ่มคุณภาพ (Quality Control Circle)
  • เข้าใจขั้นตอนของกระบวนการแก้ปัญหาตามแนวทาง QC Story
  • สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือ 7 QC Tools ในขั้นตอนต่างๆ 

 

สิ่งที่จะได้เรียนรู้ในหลักสูตรนี้

  1. บทบาทของกิจกรรม QCC กับการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management)
  2. หลักการและขั้นตอนของกระบวนการแก้ไขปัญหาตามแนวทาง QC Story
  • กำหนดหัวข้อปัญหา
  • สำรวจสภาพปัจจุบันของปัญหา
  • ตั้งเป้าหมาย
  • วิเคราะห์สาเหตุรากเหง้าของปัญหา
  • ดำเนินการแก้ไข
  • ติดตามผล
  • จัดทำให้เป็นมาตรฐาน

    3.เครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์และการแก้ปัญหา 7 QC Tools

  • Check Sheet 
  • Graph
  • Pareto
  • Fishbone (Cause and Effect) Diagram
  • Scatter Diagram
  • Control Chart
  • Histogram

กลุ่มเป้าหมาย : พนักงานกลุ่มเป้าหมาย จำนวนไม่เกิน 30 คนต่อรุ่น

ระยะเวลาการฝึกอบรม : 1 วัน

วิธีการฝึกอบรม

วิทยากร : “อาจารย์บุญเลิศ คณาธนสาร”

“อาจารย์บุญเลิศ คณาธนสาร”

ผู้ประสานงาน : คุณชลมารค โชคไมตรี (มิลค์) เบอร์ติดต่อ 098-7633150 หรือ คุณทิพย์สุวรรณ ตั้งอมรสุขสันต์ (เพชร) เบอร์ติดต่อ 081-7113466